บทที่ 4 กลยุทธ์สารสนเทศ
ความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเเทศและการจัดการ
1. ความหมายและวิวัฒนาการ
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
( Management Information Systems-MIS )
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
หมายถึง ระบบที่รวบรวมสารสนเทศ
ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์กรให้กับผู้ปฏิบัติงานและผู้บริหารเพื่อสนับสนุนภารกิจที่รับผิดชอบโดยใช้เทคโนดลยีและอุปกรณ์สมัยใหม่เพื่อสร้างสารสนเทศที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้
ระบบสารสนเเทศ
( Information Systems ) หมายถึง
ระบบงานที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดทำสารสนเทศ
และการสนับสนุนสารสนเทศให้แก่บุคคลหรือหน่วยงานต่าง ๆ
ภายในองค์กรที่ต้องการใช้
ข้อมูล ( Data
) หมายถึง ข้อเท็จจริงได้ถูกเก็บรวบรวมมาโดยที่ยังไมได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์
เช่น การบันทึกข้อมูลยอดขายสินค้าแต่ละวัน
สารสนเทศ ( Information
) หมายถึง ข้อมูลที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผล
หรือจัดระบบแล้ว เพื่อให้มีความหมายและคุณค่าสำหรับผู้ใช้ เช่น
ปริมาณการขายสินค้าแต่ละวันจำแนกตามเขตการขาย
คุณลักษณะของสารสนเทศที่ดี
1. ด้านเนื้อหา (
content )
- Accuracy
ถูกต้องไม่มีข้อผิดพลาด
- Relevance
สัมพัธ์กับความต้องการ
- Completeness
ครบถ้วนสมบูรณ์
- Reliability
เชื่อถือได้
- Verifiability
ตรวจสอบได้
- Conciseness
ได้สารสนเทศเฉพาะที่ต้องการใช้
2. ด้านเวลา ( time
)
- Timeliness
ได้ทันทีที่ต้องการ
- up-to-date
เป็นปัจจุบัน
- time
period
สามารถบ่งบอกอดีต
ปัจจุบัน และอนาคตได้
3. ด้านรูปแบบ ( format
)
- Clarity
อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย
- Level
of Detail
มีรายละเอียดในระดับที่ต้องการ
- Presentation
รูปแบบที่นำเสนอ
- Media
สื่อที่ใช้
- Flexibility
ยืดหยุ่น
- Economy
ประหยัด
4. ด้านกระบวนการ
( process )
- Accessibility
การเข้าถึง
- Participation
การมีส่วนร่วม
- Connectivity
การเชื่อมโยง
2. หน้าที่ทางการจัดการ
หน้าที่ทางกาจัดการ
หมายถึง
กระบวนการทำงานและการใช้ทรัพยากรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กีที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพ (
Effciency ) หมายถึง
ตัวดัชนีวัดที่แสดงถึงการวัดอัตราส่วนระหว่่างผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับต้นทุนที่ใช้ไปในการดำเนินงาน
ผลิตภาพ ( Productivity
) มีวคามหมายในลักษณะเดียวกับประสิทธิภาพ
แต่เน้นการใช้ทรัพยากรบุคคลในฐานะต้นทุน
3. แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถจำแนกเป็นกลยุทธ์การจัดการที่สำคัญ
3 ด้าน คือ
- กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
- กลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
- กลยุทธ์ระบบการจัดการสารสนเทศ
กลยุทธ์กับการวิเคราะห์องค์การ
แนวคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์
ความหมาย
กลยุทธ์ ( Strategy
) หมายถึง
วิถีทางหรือข้อกำหนดที่องค์การสมควรปฏิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด
ภายใต้ข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมภายนอก และขีดความสามารถขอองค์การ
กลยุทธ์สัมพันธ์กับประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
- แผน
( Plan ) หมายถึง
กรอบวิธีการดำเนินงานตามกลยุทธ์และวัตถุประสค์ ปะกอบด้วย
แผนแม่บท ( master plan ) และแผนปฏิบัติการ
( operation plan )
- วิสัยทัศน์
( vision ) หมายถึง ทิศทางขององค์การในอนาคต
เป็นการมองระยะยาว
- ภารกิจ
( mission ) ครอบคลุมงานที่องค์การต้องทำเพื่อบรรลุวิศัยทัศน์
- วัตถุประสงค์
( objective ) เป้าหมายหรือจุดที่ต้องการไปให้ถึง
- ระดับกลยุทธ์
( strategic level ) คือการกำหนดทิศทาง ภารกิจ
และวัตถุประสงค์ขององค์การโดยผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้กำหนด
- ระดับกลวิธี
( tactical level ) คือการกำหนดวัตถุประสงค์เป้าหมายของหน่วยงานที่ต้องดำเนินการโดยกำหนดออกเป็นโครงการย่อย
ๆ
- ระดับปฏิบัติการ
( operation level ) คือการนำโครงการย่อยแต่ละโครงการหรือกระบวนการมากำหนดขั้นตอน
กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์
การจัดการเชิงกลยุทธ์
( Strategic Management ) หมายถึง กระบวนการของการกำหนดทิศทางระยะยาว
การกำหนดกลยุทธ์ และการประเมินกลยุทธ์ขององค์การ ประกอบด้วย
5 ขั้นตอน
- การกำหนดเป้าหมาย
( Goal Formulation )
- การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
( Environmental Analysis )
- การกำหนดและการวางแผนกลยุทธ์
( Stragy Formulation and Planning )
- การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
( Strategy Implementation )
- การควบคุมกลยุทธ์
( Strategy Control )
กลยุทธ์ธุรกิจ
การเปลี่ยนแปลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น