บทที่8 คอมพิวเตอร์กับงานด้านการตลาด

ระบบสารสนเทศทางการตลาด
ระบบที่ประกอบไปด้วย คน อุปกรณ์ และกระบวนการทำงานต่าง ๆ เพื่อที่จะ เก็บรวบรวม จำแนกวิเคราะห์ ประเมิน และแจกจ่ายข้อมูล ที่มีความหมายไปยังผู้มีหน้าที่ตัดสินใจทางการตลาดตามที่ต้องการ อย่างถูกต้อง และตรงตามเวลาที่กำหนด

หลักการตลาด
การตลาด ถือเป็นหน้าที่งานทางธุรกิจที่ส่งมอบความพอใจให้กับลูกค้า ณ   ระดับกำไรจำนวนหนึ่ง  และมุ่งสู่การกำหนดเป้าหมายใน 2 ประเด็น  คือ ความพยายามดึงดูดลูกค้ารายใหม่ด้วยคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า และการรักษาลูกค้าที่มีอยู่เดิม  โดยส่งมอบความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
  การตลาด หมายถึง กระบวนการด้านการวางแผน  การนำแนวคิด การกำหนดราคา  การกำหนดการส่งเสริมการตลาดและการกำหนดช่องทางการจำหน่ายของความคิด สินค้า และบริการมาใช้
ปัจจุบันองค์การธุรกิจมีการใช้ปรัชญาทางการตลาด  2  แนวทางคือ ปรัชญาด้านการตลาดและปรัชญาด้านการตลาดเพื่อสังคม  ซึ่งประกอบด้วยหลักการ 3 ข้อ  คือ
1.จะต้องมีการตอบสนองและสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า
2.จะต้องมีการบูรณาการและความร่วมมือของทุกฝ่ายในองค์การ
3.จะต้องมีการมุ่งเน้นไปที่ผลสำเร็จในระยะยาว  และการให้ความสำคัญกับการจงรักภักดีของลูกค้าที่มีต่อองค์การ
สารสนเทศทางการตลาด
สารสนเทศทางการตลาด  หมายถึง  สารสนเทศที่ได้จากการประมวลผลของระบบสารสนเทศทางการตลาด ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลและสารสนเทศทั้งจากภายในและภายนอกองค์การ  โดยใช้สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาดทั้งในส่วนการพัฒนาผลิตภัณฑ์  การตัดสินใจทางการตลาด  การสื่อสารทางการตลาด และการพยากรณ์ยอดขาย
สารสนเทศทางการตลาด  สามารถจำแนกได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้
1.สารสนเทศเชิงปฏิบัติการ  คือ สารสนเทศที่ได้รับจากการปฏิบัติงานด้านการตลาดเพื่อสร้างยอดขายสินค้าให้กับธุรกิจ
2.สารสนเทศเชิงบริหาร  คือ   สารสนเทศที่ใช้สนับสนุนงานการบริหารการตลาด และการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาด
3.สารสนเทศภายนอกองค์การ  คือ สารสนเทศที่ได้มาจากกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ
กระบวนการทางธุรกิจของระบบสารสนเทศ
กระบวนการทางธุรกิจของระบบสารสนเทศ    จัดแบ่งระบบย่อยของระบบสารสนเทศทางการตลาดออกเป็น  4  ระบบ ดังนี้
1.ระบบระเบียนข้อมูลในกิจการ  คือ  ระบบการบันทึกข้อมูลพ้นฐานในองค์การซึ่งนำมาใช้กับการดำเนินกิจกรรมทางการตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด    จำแนกได้เป็น  2 ระบบย่อย ดังนี้
1.1 ระบบสารสนเทศทางการขาย  คือ ระบบที่พัฒนาขึ้นด้วยความมุ่งหวังที่จะทราบยอดขายของธุรกิจในช่วงเวลาหนึ่ง
1.2 ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์  คือ ระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นใช้งานด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าทั้งในส่วนการขายสินค้า  การบริการหลังการขาย  ตลอดจนประวัติการติดต่อกับลูกค้า
2.ระบบอัจฉริยะทางการตลาด  คือ ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข่าวกรองทางการตลาด  ซึ่งก็คือ สารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับคู่แข่งขันและสภาพแวดล้อมทางการตลาดด้านการแข่งขัน เทคโนโลยี ลูกค้า เศรษฐกิจและสังคม
3.ระบบวิจัยการตลาด  ธุรกิจเห็นว่าควรมีการวิจัยตลาด ดังนี้
3.1  ธุรกิจขาดสารสนเทศที่ใช้ประเมินทางเลือกในการตัดสินใจ
3.2  ธุรกิจเกิดข้อขัดแย้งระหว่างนโยบาย วัตถุประสงค์ และกลยุทธ์
3.3  ธุรกิจต้องการทราบผลลัพธ์ของแผนการตลาดที่กำลังนำมาใช้
3.4  ธุรกิจกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ปรับราคาใหม่  หรือเจาะตลาดใหม่
     ระบบวิจัยการตลาด คือ  ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สนับสนุนงานด้านการวิจัยการตลาด  โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ต้องการศึกษาอย่างเป็นทางการในสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง
4.ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด  หมายถึง การนำเอาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์มาใช้ในการเก็บข้อมูล  วางระบบโดยการประสานกันของเครื่องมือทางสถิติ ตัวแบบและเทคนิคการวิเคราะห์เชิงปริมาณ  เพื่อช่วยให้องค์การสามารถเก็บรวบรวม    แปลความหมายสารสนเทศทางการตลาด
เทคโนโลยีทางการตลาด
1.โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการตลาด  คือ ซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ประเภทหนึ่งที่วางขายอยู่ในตลาดซอฟต์แวร์  ที่ถูกพัฒนาขึ้นใช้เฉพาะกับงานด้านการตลาด  และจำเป็นต้องใช้ร่วมกับระบบการจัดการฐานข้อมูล
2.นวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก    ตัวอย่างนวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก มีดังนี้
2.1     มีการจัดหาเครื่องกราดตรวจรหัสแท่งแบบมือถือไร้สายไว้ภายในร้าน
2.2     ร้านค้าแบบคิออส
2.3     มีการติดตั้งระบบวิดีทัศน์ภายในร้านค้า
2.4     บางร้านค้าที่มีระบบการรับชำระเงินโดยเช็ค  ก็อาจติดตั้งระบบบันทึกการรับเช็ค
2.5     มีร้านค้าปลีกจำนวนหนึ่ง ได้ติดตั้งเครื่องรับชำระค่าสินค้าอัตโนมัติภายในร้านค้าให้ลูกค้าทำการชำระค่าสินค้าด้วยตนอง
3.หน่วยขายอัตโนมัติ   การใช้โปรแกรมหน่วยขายอัตโนมัติมีประโยชน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กเพื่อช่วยให้ยอดขายของบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะซอฟต์แวร์บนเว็บ  ที่ช่วยจัดกระแสข่าวสารด้านการออกสัญญาซื้อขาย
4.การใช้งานอินทราเน็ต  ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ภายในองค์การ  สำหรับหน้าที่งานด้านการบริหารการขายและการตลาด  โดยใช้ในการควบคุมและติดต่อประสานงานในส่วนกิจกรรมการขาย
5.การใช้งานอินเตอร์เน็ต  อินเทอร์เน็ตและเว็บถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอำนาจมากสำหรับช่องทางการขายและการตลาดรูปแบบใหม่  ลูกค้าก็คือ ผู้บริโภค  ผู้ค้าปลีกและธุรกิจอื่นๆ
6.การทำเหมืองข้อมูลทางการตลาด  ผู้จัดการการตลาดมักจะต้องเผชิญหน้ากับการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ  เช่น การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์  การโฆษณา
       ระบบประยุกต์ด้านโกดังข้อมูล มักจะถูกนำมาใช้ร่วมกับระบบประยุกต์ด้านการปฏิบัติการหรือการวิเคราะห์ทางธุรกิจ  ระบบประยุกต์ด้านการปฏิบัติการทางธุรกิจจะมุ่งเน้นในด้านการให้สารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ  สำหรับงานด้านการติดตามดูแล  และการควบคุมในองค์การระบบประยุกต์ด้านการวิเคราะห์ทางธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น